บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
เนื้อหา
- กิจกรรมการเขียนชื่อนบนกระดาน เรื่อง เวลาการมาเรียน (รูปนาฬิกา) ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือ
1. ภาษา
2. การเรียงลำดับ ก่อน-หลัง
3. เรียนรู้เรื่องเวลา
- ทบทวนเพลง
- นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 17 นำเสนอ เรื่อง " การสอนโดยใช้ลูกเต๋าเป็นสื่อ ( ของ อ.นิตยา)
เลขที่ 17 นำเสนอ เรื่อง " การสอนโดยใช้ลูกเต๋าเป็นสื่อ ( ของ อ.นิตยา)
- รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ"
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบโครงการ"
3. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบสมองเป็นฐาน"
4. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบ STEM"
5. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบมอนเตสเซอรี่"
6. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบเดินเรื่อง"
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ" ( Integrated Learning Management)
หมายถึง การนำศาสตร์ต่างๆ มารวมกัน เชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และนำทักษะไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
- ความสำคัญ
1.สามารถนำความรู้ ทักษะหลายๆศาสตร์มาแก้ปัญหาได้กับชีวิตจริง
2.เกิดความคิดแบบรวบยอดของศาสตร์ต่างๆ ทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์
3. ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ ลดเวลา
4. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถหลายๆด้านของผู้เรียน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติ " แบบพหุปัญหา" ( Multiple intelligence)
5. การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน (เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเอง)
6.สอดคล้องกับทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง Constructivism
- การนำไปใช้
ต้องคำนึงถึง
เด็ก ต้อง การ อยาก รู้อะไร
เด็ก ต้อง การ อยาก ทำอะไร
วิธีการสอน
- บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
- มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น
- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมแบบบูรณากาาร ให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระ อย่างรอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น
ประเมิน
ตนเอง=ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน เพราะอาจารย์ยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจ มากขึ้นอีก ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์สอดแทรกในการเรียนการสอน
เพื่อน=ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน