บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
เนื้อหา
กิจกรรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 16 คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐาน และการเรียนรู้คณิตศาตร์คือ
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
นำเสนอบทความ
เลขที่ 21 เรื่อง การสอนคณิตศาสตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมด้วย เพื่อเป็นการทบทวน ย้ำ ในสิ่งที่เป็นรูปธรรม
นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์
กิจกรรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 16 คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐาน และการเรียนรู้คณิตศาตร์คือ
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
- จำนวนนับ1 2 3 4 5
- เลขโดดฮินดูอารบิกจำนวน 0-9
- เลขโดดไทย ๐-๙
- เลขโดดอ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ
- เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
- เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก และ มากไปหาน้อย
- บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้อนก่อน แล้วจัดอันดับ
- ที่1 ที่2 ที่3... เป็นการบอกอันดับที่
- การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ2กลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
- แยกจำนวนต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่
นำเสนอบทความ
เลขที่ 21 เรื่อง การสอนคณิตศาสตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมด้วย เพื่อเป็นการทบทวน ย้ำ ในสิ่งที่เป็นรูปธรรม
นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูล ของสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และแบ่งความรู้ของตนให้กับผู้อื่นด้วยวิธีที่หลากหลาย
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ
- ระยะวางแผนและเริ่มต้นโครงการ
- ระยะพัฒนาโครงการ
- ระยะสรุปและอภิปรายผลโครงการ
- การอภิปรายกลุ่ม
- การทำงานภาคสนาม
- การนำเสนอประสบการณ์เดิม
- การสืบค้น
- การจัดแสดง
- เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
- สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
เพลง บวก- ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
แปลงเพลง
บ้านฉันมีถ้วยชามห้าใบ ลุงให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้แปดใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามแปดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สองใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามห้าใบ ลุงให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้แปดใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามแปดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สองใบ
- บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
- มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เราจะได้เลือกรูปแบบการสอนที่หลากหลายไปใช้สอนให้เข้ากับการเรียน สอนได้อย่างสนุก ไม่น่าเบื่อ
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น
ประเมิน
ตนเอง=ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน=ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน