บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 14 มกราคม 2558
เนื้อหา
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ความหมาย
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขและการคำนวนเป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคนรวมไปถึงอาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในอาชีพ ซึ่งเด็กปฐมวัยจะเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่แต่ตัวเลข เด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวน สั้น ยาว ,สูง ต่ำ เป็นต้น
2.ความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวกับการคิดและพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างรัดกุมและถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบปฏิภาณต่างๆ มีขั้นตอนการเรียนรู้ตามแบบแผนและยังเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
3.ทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์เป็นกระบวนการคิดและพัฒนาด้านต่างๆ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีกรอบมาตราฐานของ สสวท. ดังนี้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
4.ประโยชน์
-เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะของมันได้
-สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อขายสินค้า การบอกเวลา เป็นต้น
-สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น จับคู่รูปร่าง จับคู่จำนวน เป็นต้น
1.ความหมาย
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขและการคำนวนเป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคนรวมไปถึงอาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในอาชีพ ซึ่งเด็กปฐมวัยจะเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่แต่ตัวเลข เด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวน สั้น ยาว ,สูง ต่ำ เป็นต้น
2.ความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวกับการคิดและพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอย่างรัดกุมและถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบปฏิภาณต่างๆ มีขั้นตอนการเรียนรู้ตามแบบแผนและยังเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
3.ทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์เป็นกระบวนการคิดและพัฒนาด้านต่างๆ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีกรอบมาตราฐานของ สสวท. ดังนี้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
4.ประโยชน์
-เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะของมันได้
-สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อขายสินค้า การบอกเวลา เป็นต้น
-สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น จับคู่รูปร่าง จับคู่จำนวน เป็นต้น
วิธีการสอน
สอนแบบบรรยาย
สอนโดยการให้ศึกษาด้วยตนเอง
สอนโดยให้นำเสนองานหน้าชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับค่าของตัวเลข ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น เกมการศึกษา เกมจับคู่ เป็นต้น
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับค่าของตัวเลข ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น เกมการศึกษา เกมจับคู่ เป็นต้น
บรรยากาศในห้องเรียน
แสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบในตอนแรก พออาจารย์ให้ทำกิจกรรมจึงนำโต๊ะเก้าอี้มาวางเป็นกลุ่ม ทำกิจกรรมเสร็จก็จัดโต๊ะเก้าอี้เหมือนเดิม อากาศเย็น
ประเมิน
ตนเอง-ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ไม่เข้าใจบางเรื่อง
ตนเอง-ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ไม่เข้าใจบางเรื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น