Large Rainbow Pointer Large Rainbow Pointer

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่14

 บันทึกอนุทิน


  ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

เนื้อหา


อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา


 มาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
     การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
          - หาเรื่องที่จะสอน
          - วิเคราะห์สาระของหลักสูตร (ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
             สาระที่ควรเรียนรู้
             1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
             2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล และสถานที่แวดล้อมเด็ก
             3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
             4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
          - หาข้อมูล
          - ทำ mind mapping
          - ดูประสบการณ์สำคัญ (ด้านสติปัญญา)
          - สาระกรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัย จะบูรณาการ
       1.ภาษา,สุขศึกษา,สังคม,ศาสนา,คุณธรรมจริยธรรม,วิทยาศาสตร์,พลศึกษา,ดนตรี ฯลฯ
       2.พัฒนาการทั้ง 4ด้าน คือ
                1. ด้านร่างกาย
                2. ด้านอามรณ์-จิตใจ
                3. ด้านสังคม
                4. ด้านสติปัญญา
        3.บูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม คือ
                1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                3. กิจกรรมเสรี
                4. กิจกรรมกลางแจ้ง
                5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
                6. เกมการศึกษา

เทคนิคและวิธีการสอน

  • นิทาน
  • เพลง
  • เกม
  • คำคล้องจอง
  • สื่อ

การจัดลำดับ
      1. ขั้นนำ
      2. ขั้นสอน
      3. ขั้นสรุป

การประเมิน
       สังเกต เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
       สนทนา เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
       ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน

การร่วมมือของผู้ปกครอง

  • ให้เด็กมีส่วนร่วมในการไปจ่ายตลาด
  • ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในบ้าน
  • การอ่านป้ายทะเบียนรถ การบวกเลขทะเบียนรถ
  • ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดของเข้าที่ (การจักหมวดหมู่)  
การใช้สื่อ

  • ใช้ของจริง
  • ใช้ของที่มี เช่น ถ้าจะใช้ผลไม้ ก็ควรใช้ผลไม้ตามฤดูกาล
  • ใช้ของที่หาง่าย
-การใช้เกณฑ์ที่เป็นเกณฑ์เดียวกัน (มีเกณฑ์เดีย)
-การคิดหลายรูปแบบ
-เกมการศึกษา

  1. จับคู่
  2. โดมิโน่
  3. จิ๊กซอ
  4. บวกเลขพื้นฐาน
  5. ความสัมพันธ์สองแกน
  6. เรียงลำดับ
  7. การศึกษารายละเอียดของภาพ ( Lotto )




วิธีการสอน

   - อภิปราย ถาม ตอบ 
   - ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
   - อธิบายและยกตัวอย่าง

การประยุกต์ใช้

     นำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากในเรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระและมาตรฐาน และเกมการศึกษา  และยังสามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน

บรรยากาศในห้องเรียน

     มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น

ประเมิน

ตนเอง=ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเนื้อหาที่อาจารย์สอน เพราะอาจารย์ยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมาก             ขึ้นอีก  
เพื่อน=ตั้งใจเรียน และสรุปร่วมกัน
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง อธิบายได้อย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Large Rainbow Pointer