บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2558
เนื้อหา
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา
มาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
- หาเรื่องที่จะสอน
- วิเคราะห์สาระของหลักสูตร (ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล และสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- หาข้อมูล
- ทำ mind mapping
- ดูประสบการณ์สำคัญ (ด้านสติปัญญา)
- สาระกรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัย จะบูรณาการ
การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
- หาเรื่องที่จะสอน
- วิเคราะห์สาระของหลักสูตร (ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล และสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- หาข้อมูล
- ทำ mind mapping
- ดูประสบการณ์สำคัญ (ด้านสติปัญญา)
- สาระกรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัย จะบูรณาการ
1.ภาษา,สุขศึกษา,สังคม,ศาสนา,คุณธรรมจริยธรรม,วิทยาศาสตร์,พลศึกษา,ดนตรี ฯลฯ
2.พัฒนาการทั้ง 4ด้าน คือ
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอามรณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอามรณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา
3.บูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม คือ
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6. เกมการศึกษา
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- สื่อ
การจัดลำดับ
1. ขั้นนำ
2. ขั้นสอน
3. ขั้นสรุป
การประเมิน
สังเกต เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
สนทนา เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน
การร่วมมือของผู้ปกครอง
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการไปจ่ายตลาด
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในบ้าน
- การอ่านป้ายทะเบียนรถ การบวกเลขทะเบียนรถ
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดของเข้าที่ (การจักหมวดหมู่)
- ใช้ของจริง
- ใช้ของที่มี เช่น ถ้าจะใช้ผลไม้ ก็ควรใช้ผลไม้ตามฤดูกาล
- ใช้ของที่หาง่าย
-การคิดหลายรูปแบบ
-เกมการศึกษา
- จับคู่
- โดมิโน่
- จิ๊กซอ
- บวกเลขพื้นฐาน
- ความสัมพันธ์สองแกน
- เรียงลำดับ
- การศึกษารายละเอียดของภาพ ( Lotto )
วิธีการสอน
- อภิปราย ถาม ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
- อธิบายและยกตัวอย่าง
การประยุกต์ใช้
นำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากในเรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระและมาตรฐาน และเกมการศึกษา และยังสามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศค่อนข้างเย็น
ประเมิน
ตนเอง=ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเนื้อหาที่อาจารย์สอน เพราะอาจารย์ยกตัวอย่าง ทำให้เข้าใจมาก ขึ้นอีก
เพื่อน=ตั้งใจเรียน และสรุปร่วมกัน
ครูผู้สอน=แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง อธิบายได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น