สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5ประสาทสัมผัส
คุณครูเด่นดวง ธรรมทวี โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ จังหวัดศรีสะเกษ
การจัดการเรียนการสอนของปฐมวัยเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กในทุกๆด้าน
เช่น ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
ขั้นตอนที่1ของการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 คือ การมอง
เมื่อเด็กได้เห็นของจริง
เด็กๆก็จะซึมซับรับเอาจากประสาทสัมผัสโดยการมองขนาดของรูปทรงว่าอันไหน ขนาดใหญ่
ขนาดเล็ก
ครูจะปล่อยให้เด็กๆเรียนรู้จากการมอง
แยกแยะขนาดและความหนาบางของวัตถุด้วยตนเอง เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงให้กับนักเรียน
พอเล่เกมเราจะเห็นว่าเด็กๆใช้สายตาในการคาดคะเน
มองกระบอกพิมว่าส่วนนี้จะไปใส่ในช่องไหน เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการคาดคะเน
ขั้นที่2 คือ
ประสาทสัมผัสทางด้านหู คือ การฟัง
การฟังเราก็จะมีเสียงที่ไม่เหมือนกัน
การฟังจากกล่องเสียงจะมาเขย่าให้เด็กฟัง เสียงที่ดังที่สุดไปหาเสียงที่เบาที่สุด
เด็กก็จะเอามาเทียบเคียงจับคู่
เสียงดังขนาดนี้เด็กก็นำไปจับคู่กับอีกกล่องเสียงที่มีเสียงเท่ากัน
เสียงดังจนถึงเสียงเบา
นอกจากกระบอกเสียงก็ยังมีการนำเปลือกหอยซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
ขั้นที่ 3 คือ การสัมผัส
การใช้มือสัมผัสสิ่งต่างๆ
การเรียนรู้เรื่องการสัมผัส
คุณครูจะจัดกิจกรรมให้เด็กๆได้สัมผัสวัตถุจริงๆ
โดยเริ่มต้นจากรูปทรงเลขาคณิตไปจนถึงเนื้อผ้าที่มีความละเอียดแตกต่างกัน
เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้มีเสียงเท่ากัน
เสียงดังจนถึงเสียงเบา
นอกจากกระบอกเสียงก็ยังมีการนำเปลือกหอยซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
ขั้นที่ 4 คือ การดมกลิ่น
เด็กๆจะรู้เพียงว่า กลิ่นหอม
กลิ่นเหม็น เป็นอย่างไร
เด็กๆได้พิสูจน์ในการดมกลิ่นแล้วเด็กๆสามารถบอกคุณครูได้ว่า
กลิ่นนี้หอม กลิ่นนี้เหม็น หรือกลิ่นอะไร
เด็กๆจะได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสของตนเองโดยวิธีการดม
เพื่อให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้เรื่องกลิ่น หลังจากที่เด็กตอบถูกแล้ว เราก็จะให้เด็ก
นำกลิ่นนั้นมาจับคู่ การที่เด็กจับคู่ได้ถูกต้อง เกิดจากการใช้ประสาทการรับรู้
ในเรื่องการดมกลิ่น
คุณครูจะให้เด็กๆลองจับคู่กลิ่นที่ตนเองได้ดมไป
เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจในการใช่ประสาทสัมผัส การดมกลิ่น
ขั้นที่ 5 ก็คือ การชิมรส
จะมีรสหลักๆให้อยู่4รส รสเค็ม รสเปรี้ยว รสหวาน รสขม คุณครูจะนำน้ำที่ผสมแล้ว
เพื่อมาสอนเรื่องรสชาติต่างๆ เช่น น้ำเชื่อม น้ำมะนาว ให้เด็กๆได้เรียนรู้กัน
เราจะเห็นได้ว่า เด็กจดจำรสชาติ
แล้วไปเปรียบเทียบกับประสบการณ์เดิมที่เคยสัมผัสรับรู้มา
นอกจากกระบอกเสียงก็ยังมีการนำเปลือกหอยซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
*** หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5ก็เพื่อให้เด็กได้
เตรียมความพร้อมที่จะเรียนในชั้นที่สูงต่อไป ***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น